eMagazine
Đôi bạn 9X Việt startup tại Phần Lan - Forbes 30 under 30 châu Âu: May mắn vì gọi vốn thành công ngay trước "thiên nga đen" Covid-19, tự tin cả đội sẽ vượt qua cơn bão lớn!
28/03/2020
Đồng sáng lập startup Rens Original Trần Bảo Khánh hi vọng và cầu mong bình an đến mọi người trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Tin rằng "sau cơn mưa trời lại sáng", chúng ta có thể và chắc chắn sẽ vượt qua!
Khánh Trần (28 tuổi) và Sơn Chu (24 tuổi) là bộ đôi sáng lập thương hiệu giày Rens Original tại Phần Lan vừa lọt Top 30 under 30 của Forbes châu Âu 2020, hạng mục Doanh nghiệp xã hội. Trước đó, Khánh Trần đã được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 tại Việt Nam (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2020) trong hạng mục Kinh doanh và khởi nghiệp, được công bố tháng 2.2020.
Hai đồng sáng lập của Rens Original đã xây dựng được một thương hiệu thời trang bền vững, thân thiện với môi trường và phù hợp với thế hệ người dùng trẻ. Mô hình phát triển sản phẩm không nhà máy và hướng tới môi trường của thương hiệu này đã thu về được hơn nửa triệu USD từ hơn 5.000 khách hàng đến từ 107 quốc gia, vùng lãnh thổ qua Kickstarter và trở thành hiện tượng gọi vốn cộng đồng thành công nhất ở Bắc Âu.
Khó khăn và thử thách như là những chướng ngại vật thú vị trong một trò chơi
* PV: Chào Bảo Khánh, chúc mừng bạn và Hoàng Sơn với thành tích lọt top "30 under 30" của Forbes Châu Âu và Forbes Việt Nam năm nay. Việc được có mặt trong danh sách Forbes Việt Nam 30 under 30 của Việt Nam và Châu Âu có ý nghĩa như thế nào đối với các bạn?
- Trần Bảo Khánh: Khánh cảm thấy rất vui và vinh dự khi được là người Việt Nam đầu tiên lọt vào cả hai danh sách đặc biệt trên. Đối với mình, Forbes 30 Under 30 của Châu Âu đặc biệt hơn một chút khi Khánh và Hoàng Sơn đại diện cho Phần Lan trong danh sách này dù cả hai đều là người nước ngoài ở đây. Đứng cạnh những đại diện rất trẻ và ưu tú của Châu Âu như Greta Thunberg và Việt Nam như Châu Bùi cũng cho mình cảm giác vừa phấn khích cũng vừa "nhỏ bé". Khánh không coi đây là thành tích cá nhân, thay vào đó, những giải thưởng này là một lời nhắc nhở rằng mình đã rất may mắn khi có được những cơ hội đặc biệt để vừa làm những gì mình yêu thích, mang lại những ảnh hưởng tốt đẹp đến xã hội.
* Do đâu Khánh chọn Helsinki (Phần Lan) là nơi lập nghiệp?
- Câu chuyện du học ở Phần Lan đối với mình là một mối lương duyên khá thú vị (cười). Phần Lan khởi đầu chỉ là nguyện vọng thứ hai của Khánh ngày trước. Năm 2011, Khánh lúc đó 19 tuổi, đã chọn nước Áo làm nguyện vọng đầu của mình. Mọi chuyện tưởng chừng như đã êm đẹp khi Khánh nhận được học bổng của một trường đại học tương đối có danh tiếng ở thủ đô Vienna nhưng do đây là một trường Do Thái, mình sẽ cần phải cải đạo nếu muốn theo học.
Ngẫm lại, Khánh thực ra khá thích điều này, tuy nhiên, do tuổi trẻ ham vui, muốn được trải nghiệm cảm giác "tiệc tùng sinh viên" như trên các bộ phim phương Tây nên cuối cùng mình đã chọn Phần Lan thay vì Áo. Lý do đấy thật trẻ con nhưng rốt cuộc lại là một quyết định đúng đắn và có phần may mắn nữa, vì giờ đây đất nước Phần Lan đã cho Khánh hầu như tất cả, từ giáo dục đến những sự giúp đỡ cần thiết khi mình xây dựng sự nghiệp hiện tại.
* Trước đó, trên thị trường đã có rất nhiều thương hiệu giày sneaker nổi tiếng, đa dạng như Adidas, Nike…? Vậy tại sao Khánh và Sơn vẫn quyết định khởi nghiệp với giày sneaker mà không phải là một lĩnh vực khác?
- Cả đồng sáng lập của Rens là Hoàng Sơn và Khánh là "sneakerheads", bọn mình luôn thích sự sáng tạo và độc đáo trong mỗi thiết kế, mỗi một mẫu giày là một tác phẩm nghệ thuật. Như Forbes Việt Nam có đề cập, với làn sóng xanh nâng cao ý thức bảo vệ mội trường, là những người đam mê giày, Sơn và mình không thể nào kiếm được một sản phẩm ưng ý. Bạn chỉ có thể chọn một đôi giày hoặc là rất ngầu, chất hoặc là thân thiện với môi trường nhưng bạn không không thể nào có được cả hai. Điều này giống như sự nhàm chán của thị trường xe hơi điện trước khi có Tesla. Từ góc nhìn này, Sơn và Khánh đã sáng lập Rens để cho các bạn trẻ không phải hi sinh phong cách, cá tính vì môi trường.
* Khởi nghiệp chắc chắn không phải là một con đường đi dễ dàng, trong quá trình khởi nghiệp, các bạn đã gặp phải những khó khăn, bất cập gì? Cả hai đã cùng vượt qua những thử thách ấy như thế nào?
- Khánh suy nghĩ là việc khởi nghiệp ở đâu cũng khó nhưng ở nơi đất khách quê người thì đúng là một sự thử thách về tinh thần khủng khiếp. Mình đã cực kỳ may mắn khi tìm được cho mình một người bạn đồng hành không những cùng chí hướng và tin tưởng mình mà còn chịu khó đồng cam cộng khổ ngay từ những ngày đầu như Sơn.
Khó khăn thì nhiều vô kể, đặc biệt là với một công ty còn non trẻ như Rens. Từ trước khi có đại dịch Covid-19, hằng ngày bọn mình đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ nhỏ đến lớn, từ cũ đến mới. Khánh cũng chắc chắn rằng dù đại dịch này có qua đi và Rens trở nên lớn mạnh hơn nữa thì công ty vẫn sẽ còn đối đầu với nhiều thử thách và khó khăn lớn hơn.
Thế nên, để bản thân có thể tồn tại và phát triển được trong kinh doanh, Khánh luôn xem khó khăn và thử thách như là những chướng ngại vật thú vị trong một trò chơi vậy. "Level" càng cao thì thử thách sẽ càng khó, bạn cần cố gắng từng ngày và từng bước một cùng cả công ty vượt qua bất kì sóng gió nào ập đến.
* Ý tưởng về những đôi sneaker của Rens được bắt đầu như thế nào? Vì sao hai bạn lại chọn nguyên liệu là bã cà phê để làm giày "môi trường"?
Mỗi đôi giày của Rens được tạo nên từ 300 gram bã cà phê và 6 chai nhựa tái chế
Bài viết liên quan
- Hành trình chống bất bình đẳng giới trong khởi nghiệp nhìn từ Châu Phi
- Toyota rót tiền vào các công ty khởi nghiệp AI để tạo lợi thế trong lĩnh vực ô tô tự lái
- Tạo ra Hệ sinh thái khởi nghiệp "đầy sức sống" bằng cách nào?
- Những thiếu gia khởi nghiệp, vượt khỏi cái bóng 'công tử nhà giàu'
- Wolt - thế lực mới trong mảng giao đồ ăn châu Âu